1 năm 7 tháng - nửa chặng đường!

19.02.2024

Đó là khoảng thời gian TTS Thanh Thúy đến Nhật làm việc thông qua chương trình Thực tập sinh (TTS) 3 năm tại Nhật Bản.

Bắt đầu hành trình tại Nhật Bản

Sau khoảng thời gian học tập tại Suleco, cuối tháng 05/2023, Thanh Thúy chính thức bay sang Nhật để làm việc. 

Như nhiều bạn Thực tập sinh (TTS) khác, trước khi chính thức đảm nhận công việc, mỗi bạn TTS đều có 1 tháng học tập tại Nghiệp đoàn, với thời gian 8 tiếng/ngày theo giờ hành chính. Tại đây, các bạn được giảng dạy về nhiều thứ liên quan đến công việc, cuộc sống, kể cả về ngôn ngữ để quá trình sinh sống và làm việc trong thời gian tới không cảm thấy bị trở ngại hay khó khăn.

30 ngày đếm ngược tại Nghiệp đoàn cũng đã kết thúc “Khoảng thời gian này đã cho mình nhiều kiến thức, bài học hay… Thầy, Cô tuy khắt khe nhưng cũng rất nhiệt tình hướng dẫn” Thúy chia sẻ.

Xuất phát từ niềm yêu thích, sự đam mê với công việc nên bản thân Thúy luôn tràn đầy năng lượng tích cực, tự tin hoàn thành tốt công việc Hộ lý (hay được gọi là Kaigo - Chăm sóc người cao tuổi) tại tỉnh Nagano, Nhật Bản.

Được sự phân công của công ty, đến tháng 10/2022 Thúy cùng một vài người bạn lên Yokohama học khóa sơ cấp Kaigo trong 1 tháng. Ngoài những kiến thức, kỹ năng đã được tiếp thu trước khi sang Nhật, cộng 3 tháng đã cọ xát với công việc thực tế, chuyến đi giúp Thúy hiểu sâu sắc hơn về ngành Kaigo tại Nhật, có thêm nguồn kiến thức mới để bổ trợ cho công việc sau này tại cơ sở một cách hiệu quả.

Bẵng đi một thời gian sau đó là hành trình quyết tâm chinh phục N2 “Trước khi đến Nhật mình đã đạt được N3, nhiều lần suy nghĩ và đắn đo cuối cùng mình đã quyết định đăng ký. Thật bất ngờ vì kết quả hơn cả mong đợi, mình đã đậu N2 với tổng điểm là 133/180 sau 4 tháng ròng rã ôn thi cùng các bạn, luyện đề, coi youtube”.

“Vẫn nhớ như in ngày công bố kết quả, thật trùng hợp vì lúc đó cũng là đêm giao thừa, thầm nghĩ, nếu kết quả không được như mong đợi thì năm mới nở hoa hay bế tắc mất, nhưng sau hơn 6 tháng mình qua Nhật và tích cực ôn luyện, mình đã làm được.”

Thúy cho biết: “Càng đạt được những kết quả tốt mình càng có thêm nhiều động lực để chấp nhận thử thách mới. Sau khi đạt được N2 ít lâu, mình tiếp tục chuẩn bị cho Kỳ kiểm tra Kỹ năng Kaigo, vẫn không có gì thay đổi, mình vẫn giữ vững phong độ và đã vượt qua kỳ thi một cách trọn vẹn nhất.”

Ưa khám phá, thích thử thách

Đến khoảng đầu tháng 04/2023 là gần 1 năm bản thân đặt chân đến Nhật sinh sống và làm việc.

Khi đó cũng là thời điểm “Cuộc thi viết tiếng Nhật dành cho tu nghiệp sinh, TTS kỹ năng người nước ngoài lần thứ 31 của JITCO” chính thức khởi động. Đến Nhật với mục tiêu làm việc và phát triển bản thân, nhưng mình chưa nghĩ sẽ tham gia một kỳ thi nào đó với phạm vi và quy mô tổ chức lớn như vậy.

Tra cứu thông tin, đọc thể lệ, yêu cầu dự thi và rồi chuyện gì đến cũng sẽ đến, mình quyết định đăng ký!
Sau nhiều ngày suy nghĩ, viết đi rồi viết lại, cuối cùng cũng hoàn thành. Vì là chủ đề tự do, nên nội dung của bài viết mình chọn hướng đến công việc và mọi người xung quanh, nơi mình làm việc và sinh sống.

Hạnh phúc vỡ òa!

Đến khoảng giữa tháng 08/2023 kết quả dự thi chính thức đăng tải trên trang chủ của JITCO, niềm vui nhân đôi khi cũng là tháng sinh nhật của chính mình. Trong giờ làm việc, Trưởng cơ sở bảo có việc cần thông tin, mình còn chưa biết có chuyện gì, lại nghĩ có khi mình đã làm sai điều gì thì nghe cô thông báo nhận giải thưởng và hạnh phúc vỡ òa ngày từ giây phút ấy!

Với nội dung được gói gọn trong khoảng 1000 từ được viết hoàn toàn bằng tiếng Nhật và dưới sự hướng dẫn của vài anh, chị đồng nghiệp mình đã xuất sắc có tên trong danh sách - Một trong 4 bạn đạt Giải nhất “Cuộc thi viết tiếng Nhật dành cho tu nghiệp sinh, TTS kỹ năng người nước ngoài lần thứ 31 của JITCO”.

Sau khi có thông báo chính thức, Thúy cho biết được mời phát biểu tổng cộng tại 3 địa điểm: Lần một ở Tổng công ty; Lần 2 là nơi nhận giải; Lần 3 là tại chính cơ sở mình đang làm việc hiện tại. Mặc dù sợ phát biểu trước đám đông nhưng mình cũng đã chuẩn bị thật kỹ và sẵn sàng để bài diễn thuyết hoàn thành một cách tốt nhất.

Về bản thân, mình luôn thích câu love yourself first nó có nghĩa là “Hãy luôn tập trung mọi thứ vào chính bản thân mình; muốn yêu người khác, muốn công việc chăm sóc trở nên trọn vẹn nhất thì trước hết hãy yêu, đầu tư và phát triển nhiều hơn cho chính mình.”

1 năm 7 tháng, nửa chặng đường! Thật biết ơn khi mình có cơ hội học hỏi và trải nghiệm được nhiều thứ tại nước Nhật, con người tại đây rất ấm áp, hay lo lắng, thường xuyên giúp đỡ và hỗ trợ nhu yếu phẩm cho mình và các bạn. Tuy nhiên, khoảng thời gian này mình cũng bắt đầu thấy nhớ nhà nhiều hơn… nhớ gia đình, bạn bè, nhớ khung cảnh quê nhà quen thuộc, nhớ món ăn Mẹ nấu và thèm không khí Tết xưa sum vầy!

Tuy vậy, hiện tại công việc của mình đang rất tốt, trong tương lai khi kết thúc chương trình TTS 3 năm, mình sẽ tiếp tục ở lại Nhật Bản. Đến đây không chỉ dạy cho mình cách giao tiếp, hiểu văn hóa và ứng xử của người bản xứ, mà thời gian sinh sống tại đây đã giúp bản thân làm được nhiều điều thú vị khác: Tự lập hơn, chủ động nấu được nhiều món ngon hơn như bánh xèo, cà ri, bò kho…; Tự trang trí không gian ngày Tết; Cùng các bạn học cách móc len; Và cũng siêng chăm sóc da, làm đẹp…

Về công việc, đi làm mà, cũng sẽ có lúc mệt mỏi, có vui có buồn, nhưng cũng sẽ giúp mình trưởng thành và học hỏi nhiều hơn. Với mình, đây là hành trình đáng thử và trải nghiệm. Hãy biến những mệt mỏi ấy thành động lực, thoải mái tâm trí và tự tạo cho mình niềm vui mỗi ngày bằng những điều đơn giản nhất, bạn nhé!

 - Liên Thức -