Thực tập sinh Trần Văn Lai "Làm nghề Xây dựng tại Nhật Bản đã dạy tôi nhiều điều"

06.02.2024

Liên hệ đến anh Lai từ cuộc gọi lúc 8 giờ đêm (giờ Việt Nam), chúng tôi mới có cơ hội được gặp gỡ, được lắng nghe chia sẻ của anh Trần Văn Lai – Người anh Thực tập sinh Suleco đang làm công việc Xây dựng tại Nhật Bản. Tranh thủ ăn tối sau giờ tan làm, anh xếp vội cuộc gọi với gia đình nhỏ trong ít phút rồi quay trở lại chia sẻ những trải nghiệm của mình sau 6 tháng làm việc tại Nhật của mình cùng Suleco. 

Anh Lai tâm sự “dân làm nghề Xây dựng khô khan lắm, ban ngày đi làm ban đêm về nói chuyện vài phút với gia đình rồi nghỉ ngơi thế là kết thúc một ngày. Nhật Bản đẹp nhiều cảnh sắc, thay vì các bạn Thực tập sinh khác khi đến Nhật Bản sẽ tìm địa điểm để tham quan ngắm cảnh thì mình làm nghề Xây dựng đều được ngắm mỗi ngày. Trên những chuyến xe của công ty đến nơi làm việc, tụi mình đều được đi nhiều nơi, biết nhiều chỗ. Đó cũng là một cái rất hay và thú vị của ngành Xây dựng”. 

Anh kể “môi trường làm việc ở đây việc an toàn được đặt lên hàng đầu, những vật dụng, những đồ bảo hộ được trang bị kỹ và áp dụng chỉnh chu đến từng chi tiết nhỏ. Tụi mình leo giàn giáo tầm 2m thôi đã được nhắc nhở đeo bảo hộ để đảm bảo an toàn cho bản thân. Làm việc tại quốc gia có nền kinh tế phát triển, cảm thấy công việc Xây dựng này mang lại rất nhiều ý nghĩa cho bản thân và cộng đồng”. 

"Các bạn mình hay hỏi đi xuất khẩu lao động ngành Xây dựng có cực không? Thật ra, không chỉ riêng nghề Xây dựng mà mình thấy bất cứ nghề nào cũng vậy, cũng có cái khó riêng thôi. Nghe Xây dựng mọi người e ngại nó sẽ gắn liền với công việc tay chân nặng nhọc. Nhưng thực tế, ở đất nước phát triển khi công nghệ đã được trang bị tiên tiến thì những công việc bưng bê, khuân vác đã được thay thế hoàn toàn bởi máy móc cả rồi. Đặc biệt là điều kiện làm việc với chính sách đãi ngộ tốt thì việc làm việc ngành Xây dựng tại Nhật Bản mình thấy nó thật sự xứng đáng để cân nhắc lựa chọn". 

"Sang làm việc tại một quốc gia hoàn toàn mới, có nền văn hóa khác biệt, múi giờ cũng lệch, tuy chỉ lệch mỗi 2 tiếng nhưng ban đầu mình cũng có chút lo lắng lắm. Sau đó, mọi thứ hòa nhập khá nhanh do có nhiều anh em người Việt, họ luôn sẵn sàng chia sẻ giúp đỡ mình bất cứ khi nào mình cần, được tạo điều kiện hoàn thành tốt trong công việc. Chủ người Nhật họ thương nhân viên như người nhà tuy là công ty nhỏ nhưng có bề dày rất lâu đời, họ có nhiều chính sách đãi ngộ tốt cho nhân viên. Những trang thiết bị đồ dùng mới anh không phải mất tiền mua, bởi khi đưa hóa đơn sẽ được công ty thanh toán lại 100%" anh hào hứng kể.

"Nói chung mình rất hài lòng với công việc hiện tại, mục tiêu sắp tới mình sẽ cố gắng làm việc thật tốt, kiếm cho bản thân một khoản thu nhập để khi trở về nước có vốn để làm ăn, gia đình có kinh tế ổn hơn, các con của mình cũng tự hào vì có ba đã được đặt chân đến đất nước Nhật Bản. Đối với mình như thế đã là quá trọn vẹn và đủ đầy rồi".

Anh gửi gắm các bạn trẻ "Nếu chưa thật sự tự tin với trình độ học vấn của mình, chưa tìm định hướng cho tương lai rõ ràng, thì xuất khẩu lao động cũng là hướng đi khá thú vị và hay. Bởi nó cho bạn rất nhiều trải nghiệm và kinh nghiệm sống, bạn không chỉ kiếm được một khoản thu nhập mà còn mang về cho mình cả một khoản kiến thức và kỹ năng. Tất cả thật sự hoàn toàn xứng đáng với những công sức bạn đầu tư vào nó. Và ngành Xây dựng cũng là một trong những lựa chọn rất đúng đắn của mình khi đến Nhật làm việc".   

Na Rine