Cố gắng học hết lớp 12, Huỳnh Trâm quyết định sang Nhật lao động!

01.11.2023

Với thân hình nhỏ nhắn, Huỳnh Trâm - Cựu học viên Suleco đã từng có ước mơ đặt chân vào giảng đường Đại học như bao bạn đồng trang lứa… Thế nhưng, hoàn cảnh gia đình không cho phép và cô gái nhỏ đã đưa ra quyết định, mà trước đó bản thân chưa từng nghĩ đến là trở thành Thực tập sinh lao động tại Nhật Bản.

Ấp ủ tương lai về giảng đường Đại học

Sinh ra và lớn lên tại vùng đất được mệnh danh là “nóc nhà” của Nam Bộ - Tây Ninh, Huỳnh Trâm vừa làm chị, vừa làm em trong gia đình nhỏ với 5 thành viên. Nhận thức được từ sớm về điều kiện và hoàn cảnh gia đình, Huỳnh Trâm luôn nỗ lực học tập, tạo niềm tin cũng như tiếp thêm động lực cho đứa em gái duy nhất của mình và trở thành niềm tự hào cho bố mẹ, chị gái. Thế nhưng, mọi kế hoạch, ước mơ trở nên dang dở khi gia đình gặp khó khăn và quyết định trên đã làm cho cuộc sống của Trâm thay đổi với nhiều “nốt thăng”.

 

Khi được hỏi về câu chuyện năm nào, thời điểm Trâm tìm đến Suleco đăng ký sang Nhật làm việc chứ không phải lựa chọn nào khác, cô gái nhỏ đã bộc bạch những suy nghĩ đầy sâu sắc của mình - lời tâm sự của một cô gái chỉ gần tròn 23 tuổi, độ tuổi mà bạn bè trang lứa đã nhận được tấm bằng Đại học, được vui chơi và tự do với chút “vô lo, vô nghĩ”, riêng bản thân Trâm thì dù vất vả nhưng sớm được trải nghiệm và va chạm với cuộc sống, tiếp thu được nhiều bài học hay, ý nghĩa. Đặc biệt là ở một đất nước phát triển - Nhật Bản, cách Việt Nam hơn 5 giờ bay với nhiều điều mới lạ.

Với Trâm, mình luôn tâm đắc với 2 câu nói này: “Người càng bận rộn càng biết cách sử dụng quỹ thời gian hợp lý” và “Động lực không giúp bạn thành công mà chỉ có kỷ luật mới đưa chúng ta đến đích”. Trước khi đỗ N2 Trâm từng nghĩ “Đại học không phải là con đường duy nhất để bước vào đời”. Đúng vậy, với mình thứ duy nhất giúp chúng ta thành công là “học” chứ không phải “Đại học”.

Nếu bạn đang đắn đo về việc đến Nhật? Hãy thử nghĩ như mình đã từng… “Rằng, tiền tích luỹ, tấm bằng tiếng Nhật, một công việc ổn định… Hay là mỗi trải nghiệm, những thử thách mà chỉ có rời xa gia đình các bạn mới có thể học được?”.

Từng xấu hổ với bạn bè với cái mác “Đi du học"

Việc đến Nhật của Huỳnh Trâm bắt đầu từ cuối năm 2019, dù vậy, thời điểm đó việc sang các nước làm việc theo dạng “Chuyển giao nguồn lao động” với nhiều người chẳng qua là làm thuê, lao động chân tay như người bình thường, khác biệt ở chỗ địa điểm công tác mà thôi và cũng không có gì đặc biệt… Với Huỳnh Trâm, có lẽ chính vì điều đó đã làm bạn cảm thấy mất tự tin, thay vào đó là sự tự ti, mặc cảm với bạn bè.

Trâm vui vẻ kể rằng: “Vì xấu hổ với bạn bè nên mình đã giấu việc bản thân đi sang Nhật lao động bằng cái mác “đi du học”. Nhưng bây giờ thì khác, sau nhiều cố gắng, bản thân mình thấy tự tin hơn thay vì cảm giác sợ sệt và e ngại trước đó. Có lẽ… nếu lúc ấy mình đi học như bao người thì đã không giúp được gì cho bố mẹ trong suốt thời gian qua, đúng không?”.

Quyết định đến Nhật và chọn Suleco là nơi gửi gắm nhiều hy vọng, trong khoảng 9 tháng học tập và trau dồi kiến thức cùng những kỹ năng cần thiết cho hành trình mới từ thầy cô, Huỳnh Trâm đã phỏng vấn và chính thức đậu đơn ở lĩnh vực Kiểm tra máy móc tại tỉnh Mie, Nhật Bản.

 

Theo những gì chia sẻ, tính đến thời điểm hiện tại cũng gần tròn 5 năm kể từ thời điểm Huỳnh Trâm đặt chân đến Suleco và bắt đầu con đường học tiếng Nhật. Với nhiều nỗ lực sau khi trúng tuyển và sang Nhật, tháng 12/2020 Trâm đã thi đỗ N3 với số điểm 154/180 và đến tháng 07/2023 chính thức đạt được Chứng chỉ tiếng Nhật N1 với tổng số điểm là 120/180.

Trâm nói: “Để có được những thành tựu như hiện tại, đó là cả một quá trình đầy gian truân, có khó khăn và thử thách. Quyết định trên không hề dễ dàng với bản thân mình lúc đó, nhưng vì nhiều khía cạnh thì lựa chọn khi đó đối với bản thân mình và gia đình là phù hợp nhất rồi!”.

 

Được biết, ngoài việc đạt được N1, Trâm đang theo học ngành Ngôn ngữ Nhật tại Trường Cao đẳng Công nghệ Bắc Hà và dự kiến tốt nghiệp vào đầu năm 2024. Ngoài ra, còn thi thêm một chứng chỉ Tokutei Gino (Kỹ năng đặc định số 1) ngành Nhà hàng.

Bên cạnh những thành quả tích cực trên, khi được hỏi thêm về kế hoạch trong tương lai gần, Trâm đề cập đến dự định sẽ ở Nhật đến năm thứ 5, sau đó về Việt Nam và đi du học Trung Quốc, vì lúc này Huỳnh Trâm đã học tiếng Trung được đến HSK 2.

- Liên Thức -