Cùng Suleco “đắm chìm” trong không gian nghệ thuật truyền thống văn hóa Nhật Bản năm 2024

11.03.2024
Vừa qua, Công ty Cổ phần Dịch vụ Xuất khẩu Lao động và Chuyên gia (Suleco) đã kết hợp cùng Tổ chức giao lưu văn hóa Nhật Bản JFF (Japan Folk Festival) thực hiện chương trình “Lễ hội truyền thống văn hóa Nhật Bản 2024”. Chương trình với sự góp mặt của hơn 40 nghệ nhân, nghệ sĩ và hơn 15 tiết mục văn hóa truyền thống đến từ Nhật Bản.

Không chỉ nổi tiếng với sự phát triển về khoa học và công nghệ, Nhật Bản còn là quốc gia mang đậm nét truyền thống trong nghệ thuật, với các loại hình nghệ thuật độc đáo và hấp dẫn, góp phần tạo nên vẻ đẹp đặc trưng của "Xứ sở hoa Anh Đào".


Với khẩu hiệu “From short trips to worldwide cultural exchange”/ Tạm dịch “Hành trình ngắn bước vào thế giới văn hóa toàn cầu", JFF đã thành công giới thiệu nền văn hóa và nghệ thuật biểu diễn truyền thống của Nhật Bản đến với công chúng, bạn bè quốc tế, trong đó có Việt Nam. 
Sự kiện với sự tham gia của nhiều tiết mục nghệ thuật được kết hợp công phu, vừa thể hiện được nét chấm phá cổ điển, vừa mang lại những giai điệu hiện đại. Tất cả các tiết mục đã mang đến màn trình diễn thật sự cuốn hút và hấp dẫn.
Chương trình được sự quan tâm và hưởng ứng tham gia của nhiều bạn học sinh, sinh viên đến từ các trường đại học, cao đẳng trong địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lân cận như: ĐH Tây Đô, ĐH Văn hoá TP. HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, CĐ Nghề Ninh Thuận, CĐ Kinh tế Đối ngoại, CĐ Y tế Cần Thơ, CĐ Y tế Đồng Nai, CĐ Công thương Việt Nam, CĐ Công nghệ Thủ Đức, CĐ Kỹ Nghệ 2,… 

Sân trường, Trườngg Trung cấp Suleco đã trở thành "sân khấu nghệ thuật thu nhỏ" với hơn 15 tiết mục trình diễn trực tiếp bởi hơn 40 nghệ nhân, nghệ sĩ đến Nhật Bản, thể hiện triết lý sống và bản sắc văn hóa của đất nước này.
Đến với Lễ hội, khán giả đã được chiêm ngưỡng những bức tranh đầy nghệ thuật với chủ đề “Tiểu vũ trụ trong bong bóng xà phòng”; Trải nghiệm các tiết mục đặc sắc trên sân khấu như: Cắm hoa kết hợp Nhã nhạc (Drum, Đàn Koto, Sáo Trúc, Biwa, Đàn Kakko, Shoko…); Nhạc Phật (Shomino truyền thống); Biểu diễn Kimono; Ảo thuật Wazuma; Biểu diễn trống Taiko, Đàn tranh, Đàn 3 dây, Múa truyền thống Nhật Bản; Chuỗi Workshop đa dạng chủ đề: cờ Shogi, giới thiệu Vải Chàm, làm bánh Wagashi, nhảy Bon, Cắm hoa Ikebana… Cùng không gian check-in mang màu sắc Nhật Bản, các tiết mục trò chơi giải trí và gian hàng ẩm thực ngay trong khuôn viên Trường Trung cấp Suleco.

Đại diện JFF, GS. Orita Koji, người giám sát tổng thể cho buổi biểu diễn và từng làm việc tại Nhà hát Quốc gia Nhật Bản trong nhiều năm, cũng như tham gia vào việc chỉ đạo biểu diễn Kabuki (một loại hình nghệ thuật sân khấu nổi tiếng của đất nước Nhật Bản, trong đó có sự kết hợp của ca nhạc, diễn xuất, múa,..) đã có những chia sẻ sâu sắc về các tiết mục, đặc biệt là loại hình Nhã nhạc. 

Về phía Suleco, Ông Nguyễn Thanh Bình - P. GĐ Công ty Suleco Manpower chia sẻ: “Với ý nghĩa, hiệu ứng của chương trình và những giá trị cộng đồng mà Suleco, JFF hướng đến, chúng tôi sẽ còn tiếp tục tạo ra nhiều "sân chơi" bổ ích hơn nữa trong tương lai." 

Nằm trong kế hoạch xây dựng và phát triển các hoạt động song hành với các giá trị cộng đồng, sự kiện này không chỉ là dịp để thưởng thức nghệ thuật, mà còn là cơ hội để các bạn trẻ, những ai quan tâm đến sắc màu văn hóa nghệ thuật Nhật Bản có thể hiểu rõ hơn nét nghệ thuật truyền thống độc đáo của đất nước này.  

Đối với Học viên Suleco, hoạt động giúp mỗi bạn có cơ hội tích lũy thêm kiến thức, trực tiếp trải nghiệm và khám phá văn hóa Nhật Bản, sẵn sàng hơn trên hành trình đến Nhật sinh sống và làm việc theo chương trình Thực tập sinh trong thời gian tới. 

Cùng điểm qua một vài hình ảnh trong dịp lễ hội vừa qua nhé: