Phạm Quang Tới - Thực tập sinh ngành Kaigo: “Muốn là cầu nối cho người cao tuổi với xã hội”

11.01.2024

"Các bệnh nhân cao tuổi dù ở Việt Nam hay Nhật Bản cũng đều có nhu cầu được nói chuyện, giao tiếp. Nhân viên Kaigo không chỉ là người chăm sóc mà hơn thế, chính là người bạn của các cụ". Đó là những chia sẻ của Thực tập sinh (TTS) Phạm Quang Tới.

Là một người con của vùng đất Hoài Nhơn - Bình Định đầy nắng và gió, cách hơn 600km so với TP. Hồ Chí Minh, Tới trở thành Học viên của Trường Trung cấp Suleco (lớp N09-22) và hiện tại đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản.

Tốt nghiệp ngành Điều dưỡng tại Trường Cao đẳng Y tế Bình Định năm 2022, nhiều lần đắn đo Tới đã quyết định sang Nhật Bản làm việc. Sau khi tìm hiểu ở nhiều công ty phái cử, tư vấn cùng nhiều chương trình, Tới đăng ký chọn ngành Kaigo (Chăm sóc người cao tuổi) tại Suleco và bắt đầu quá trình học tiếng Nhật tại đây để chuẩn bị cho chặng đường mới.

Để làm việc tại Nhật trong ngành Kaigo, điều kiện bắt buộc với tất cả các bạn Học viên Suleco là phải có chứng chỉ năng lực tiếng Nhật cấp độ N4. Thế nên trong khoảng thời gian theo học tại Trường Tới đã không ngừng nỗ lực, cố gắng hoàn thiện bản thân để nhanh chóng hoàn thành mục tiêu của mình, đến đất nước Nhật Bản xinh đẹp, làm công việc mình yêu thích với điều kiện và môi trường làm việc có tính hệ thống, hiện đại. 

Với những kết quả đã đạt được sau hơn 7 tháng ròng học tập tại Trường, Tới đã đạt được chứng chỉ tiếng Nhật trình độ N4, đáp ứng điều kiện bắt buộc của ngành. Với bạn, đây không chỉ là việc có được bằng cấp mà bản thân tự thấy khả năng giao tiếp tiếng Nhật của mình cũng được cải thiện rõ rệt.


Tại Suleco, trừ chương trình TTS kỹ năng, diện Kaigo và Kỹ sư đòi hỏi trình độ tiếng Nhật cao hơn vì tính chất công việc đặc thù. “Kaigo là công việc cần có sự giao tiếp, trao đổi giữa người với người nên việc học lâu không phải là trở ngại mà cực kỳ có ích cho em khi đến Nhật làm việc”, Tới chia sẻ.

Tốt nghiệp ngành Điều dưỡng, Tới luôn mong muốn được làm công việc đúng chuyên ngành đã học và vì đó cũng là sở thích của mình. Nhưng sâu xa hơn, Tới cảm nhận được người cao tuổi dù ở bất kỳ đâu, Việt Nam hay Nhật Bản, đều có nhu cầu nói chuyện, được mọi người lắng nghe. Do vậy, Tới muốn mình không chỉ là cầu nối giúp các cụ giao tiếp với mọi người, mà còn là một người bạn đồng hành cùng các cụ.

Với Suleco, trong bất cứ việc gì, nếu hiểu tường tận lý do và có mục tiêu rõ ràng thì những yêu cầu của nhà tuyển dụng hay trở ngại trong cuộc sống sẽ không còn là rào cản nữa.

Hy vọng, những chia sẻ về quyết định đến Nhật làm việc và quan điểm trong ngành Kaigo dưới góc nhìn của TTS Phạm Quang Tới sẽ có ích và tiếp thêm động lực cho những bạn còn đang băn khoăn, chưa dám thay đổi chính mình và vượt ra khỏi “vùng an toàn” hoặc đang gặp khó khăn để hiện thực ước mơ... sẽ tiếp tục vươn lên và “làm chủ” lựa chọn của mình.

Chúc TTS Phạm Quang Tới có một hành trình trải nghiệm thật ý nghĩa trên nước Nhật!

- Mừng Mẫn -