Quảng Nam và tỉnh Nagasaki đẩy mạnh xúc tiến lao động Việt sang Nhật

24.10.2022

Ngày 24/10, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và Công ty SULECO đã có chuyến công tác, làm việc với đại diện lãnh đạo tỉnh Nagasaki (Nhật Bản) cùng với các doanh nghiệp vừa & nhỏ tại địa phương nơi đây, tiến hành xúc tiến đẩy mạnh công tác chuyển giao nguồn nhân lực giữa hai tỉnh, mở ra nhiều cơ hội cho thị trường lao động phái cử trong tương lai.

Tại buổi trao đổi ngày 24/10 Bà Trương Thị Lộc, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Nam, đồng thời là Trưởng Đoàn chuyến công tác lần này đã có đôi lời phát biểu tại cuộc họp. Theo đó, Bà Lộc thay mặt Đoàn công tác gửi lời cảm ơn chân thành đến đại diện lãnh đạo tỉnh Nagasaki đã đón tiếp chu đáo, trọng thị, thể hiện tình hữu nghị, hợp tác bền vững giữa hai địa phương; qua đó nhắc lại hành trình kết nối, làm việc giữa tỉnh Quảng Nam và Nagasaki sau khi ký kết Biên bản ghi nhớ về trao đổi nguồn nhân lực vào ngày 8-10-2019.

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại do đại dịch COVID-19 thế nhưng Sở Lao động – Thương binh & Xã hội tỉnh Quảng Nam thời gian qua cũng đã tiến hành triển khai nhiều hoạt động như: ủy thác cho Công ty Cổ phần Dịch Vụ XKLĐ và Chuyên Gia (SULECO) làm đơn vị phái cử Thực tập sinh và lao động tỉnh Quảng Nam đi làm việc tại Nagasaki; tham mưu UBND tỉnh Quảng Nam ban hành các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện; tổ chức nhiều hoạt động thông tin, tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn đến các cấp chính quyền, đoàn thể, người lao động trên địa bàn tỉnh; tham gia các hội thảo, toạ đàm trực tuyến do Sở Công nghiệp và Lao động tỉnh Nagasaki phối hợp với Công ty SULECO tổ chức; hướng dẫn, hỗ trợ Công ty SULECO phối hợp với các cơ quan truyền thông để giới thiệu về Chương trình, ký kết Thoả thuận hợp tác với chính quyền các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; thực hiện đầy đủ chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với người lao động đi làm việc ở nước ngoài.

“Đến nay dịch bệnh COVID-19 tuy còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nhưng cơ bản thế giới đã kiểm soát được dịch bệnh, kinh tế đã có dấu hiệu phục hồi tốt, chúng tôi mong muốn Sở Công nghiệp và Lao động tỉnh Nagasaki tiếp tục thực hiện và đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Biên bản ghi nhớ trong 03 năm tới để góp phần vào sự phát triển kinh tế – xã hội của hai địa phương của hai nước.” Bà Lộc chia sẻ tại cuộc họp.

Về phía Công ty Cổ phần Dịch Vụ XKLĐ và Chuyên Gia (SULECO), Đại diện Ban lãnh đạo SULECO cho biết, để đạt được kết quả mong muốn, SULECO cam kết sẽ chuẩn bị nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu của tỉnh Nagasaki, đưa Thực tập sinh đi làm việc tại Nagasaki theo các đơn hàng của các Nghiệp đoàn và Doanh nghiệp Nagasaki.

Bên cạnh đó, phía SULECO cũng đề nghị Sở Công nghiệp và Lao động tỉnh Nagasaki, các Cơ quan hữu quan, các Nghiệp đoàn và Doanh nghiệp Nagasaki tiếp tục đẩy mạnh phổ biến, triển khai Biên bản ghi nhớ về trao đổi nguồn nhân lực giữa tỉnh Quảng Nam và tỉnh Nagasaki trong các Cơ quan, Nghiệp đoàn, Doanh nghiệp Nagasaki; các Nghiệp đoàn, Doanh nghiệp Nagasaki tin tưởng sự hợp tác hiệu quả của Công ty SULECO; có kế hoạch, chương trình hợp tác cụ thể để Công ty SULECO phối hợp với tỉnh Quảng Nam chuẩn bị nguồn nhân lực đi làm việc tại Nagasaki; mở rộng thêm các ngành, nghề tuyển dụng lao động tỉnh Quảng Nam để tăng mạnh số lượng thực tập sinh, lao động tỉnh Quảng Nam làm việc tại Nagasaki; tỉnh Nagasaki và các nghiệp đoàn, doanh nghiệp Nagasaki quan tâm có chính sách hỗ trợ đối với thực tập sinh, lao động tỉnh Quảng Nam, như hỗ trợ đào tạo tiếng Nhật, nhà ở, đi lại, sinh hoạt, đời sống, … để thực tập sinh, lao động bớt khó khăn khi làm việc tại Nagasaki;…

Song song với đó, BLĐ SULECO cũng mong muốn sự phối hợp, làm việc chặt chẽ giữa SULECO với Nghiệp Đoàn, đại diện tỉnh Nagasaki và Doanh nghiệp, thường xuyên duy trì liên hệ, kịp thời cung cấp thông tin; tổ chức hội nghị, hội thảo, toạ đàm; định kỳ hằng năm viếng thăm luân phiên để đánh giá kết quả, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để các hoạt động tổ chức được diễn ra hiệu quả.

Chia sẻ về tầm nhìn đổi mới và phát triển trong tương lai với tư cách là một công ty phái cử, SULECO cho biết sẽ tập trung vào thứ tư ưu tiên của các mục tiêu sau:

Thứ nhất, tập trung vào giáo dục. Tại SULECO, Thực tập sinh không chỉ được chú trọng đào đạo, bồi dưỡng việc học tập, trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết trước khi sang Nhật mà trong quá trình phái cử, SULECO vẫn sẽ tìm những Công ty chăm lo giáo dục tiếng Nhật cho các học viên khi làm việc tại Nhật, mong muốn từ sau 3 năm sinh sống, học tập và làm việc, Thực tập sinh sẽ có được Chứng chỉ ngành và tiếng Nhật giao tiếp tốt.

Thứ hai, Giới thiệu việc làm sau khi về nước. Không những chú trọng đào tạo, SULECO mong muốn Thực tập sinh sẽ có những trải nghiệm và kinh nghiệm quý báu tại Nhật. Đây là nền tảng cốt lõi giúp Thực tập sinh sau khi trở về nước có được công việc tốt, góp phần phục vụ vào sự phát triển hưng thịnh của kinh tế – xã hội nước nhà. Mặc khác, Thực tập sinh vẫn có thể tiếp tục lựa chọn sinh sống và làm việc tại Nhật. SULECO tiếp tục là cầu nối hỗ trợ Thực tập sinh sau khi về nước tìm kiếm công việc phù hợp; đồng thời kết nối, hỗ trợ học viên sang Nhật công tác theo nguyện vọng, yêu cầu của Học viên.

Thứ ba, hỗ trợ và tạo điều kiện tạo tốt nhất giúp Thực tập sinh có được sự trải nghiệm tối ưu, an tâm sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản. Hiểu được mong muốn và sự lo lắng từ phía Học viên cũng như Phụ huynh, SULECO luôn chú trọng công tác chuyển giao nguồn sang lực tại Việt Nam sang Nhật làm việc với tư cách là đại diện phái cử hợp pháp được Sở lao động – Thương Binh & Xã hội uỷ thác. Chính vì thế, SULECO sẽ là đầu mối, là người đồng hành xuyên suốt cùng Thực tập sinh trong quá trình Học viên học tập tại Trường, xuất cảnh cho đến khi sinh sống, làm việc tại Nhật và sau khi về nước, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất, thuận lợi cho Học viên; đồng thời là mắt xích kết nối quan trọng với các Doanh nghiệp, Nghiệp đoàn và các Cơ quan hữu quan tại Nhật cũng như tại Việt Nam, nắm bắt tốt nhất mọi diễn biến, tình hình phát sinh từ phía Thực tập sinh để kịp thời xử lý và giải quyết.

Thứ tư, SULECO sẽ có một quỹ hỗ trợ tài chính dành cho những Thực tập sinh có hoàn cảnh khó khăn theo chính sách của SULECO và chính quyền địa phương. Chính sách này góp phần hỗ trợ học viên giảm tải áp lực về mặt tài chính, tạo tiền đề giúp Thực tập sinh yên tâm học tập trước, trong và sau khi sang Nhật sinh sống và làm việc.

Thứ năm, Thực tập sinh học tập và làm việc tại Nhật trong suốt ba năm sau khi trở về nước sẽ có được nguồn tài chính tốt, là cơ sở để dựng xây tương lai và sự nghiệp vững chắc mai sau.

Chuyến công tác của đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam phối hợp cùng BLĐ SULECO tại tỉnh Nagasaki đã kết thúc thành công tốt đẹp. Sau buổi trao đổi vào ngày 24/10, lãnh đạo phái Đoàn công tác tỉnh Quảng Nam và đại diện tỉnh Nagasaki đã nhất trí tán thành, đồng thời cả hai bày tỏ mong muốn xúc tiến đẩy mạnh chuyển giao nguồn nhân lực trong thời gian tới giữa hai tỉnh Quảng Nam và Nagasaki, đồng thời nhận định đây là một trong những thành tố quan trọng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội giữa hai nước

Nguồn: Báo Quảng Nam