Tăng cơ hội việc làm tại Nhật Bản cho sinh viên miền Tây Nam Bộ

28.03.2022

Thời gian gần đây, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) đã liên tục ký kết chương trình hợp tác đào tạo, tuyển dụng lao động với các doanh nghiệp (DN) dịch vụ phái cử lao động ra nước ngoài làm việc. Các cơ sở giáo dục sẽ tham gia từ khâu tuyển sinh, đào tạo rồi đưa sinh viên (SV) ra nước ngoài làm việc, tiếp tục hỗ trợ việc làm cho người lao động (NLĐ) hết hạn hợp đồng về nước. Đây được xem là giải pháp hiệu quả trong việc đào tạo và giải quyết việc làm bền vững cho SV.

Trường ÐH Tây Ðô (Cần Thơ) cũng đang hợp tác Công ty CP Dịch vụ Xuất khẩu lao động và Chuyên gia (Suleco) để đào tạo và giải quyết việc làm cho SV. Tổng Giám đốc Suleco, cho biết chương trình hợp tác giữa nhà trường và công ty chính là việc đào tạo tiếng Nhật cho SV chuyên ngành điều dưỡng, dược và sẵn sàng đưa các em có nguyện vọng tham gia chương trình thực tập sinh Nhật Bản với chuyên ngành Kaigo – chăm sóc người cao tuổi. Nhiều SV của ĐH Tây Đô đã sang Nhật làm việc và đang trở thành niềm cảm hứng cho nhiều đàn em tại trường có nguyện vọng sang Nhật làm việc. “Ngoài ĐH Tây Đô, chúng tôi cũng đang hợp tác với nhiều trường CĐ, ĐH khác và các sở, ngành, đoàn thể ở nhiều địa phương để cùng nhau chăm lo và giải quyết việc làm cho thanh niên, SV. Việc hợp tác này mang lại nhiều lợi ích cho SV, NLĐ. Cùng với việc hỗ trợ từ chính quyền các cấp, chưa bao giờ NLĐ lại có nhiều cơ hội ra nước ngoài làm việc như hiện nay” – bà Hạnh nhận định.

Theo Tổng Giám Đốc, nguồn lao động trẻ của Việt Nam đang là tâm điểm chú ý của nhiều quốc gia “khát” lao động. Tuy nhiên, để cạnh tranh với các nước khác và cạnh tranh mức lương cao, việc đào tạo trình độ tay nghề trước khi xuất cảnh là vô cùng quan trọng.

Do đó, việc hợp tác, liên kết đào tạo và đưa NLĐ ra nước ngoài làm việc sẽ giúp Việt Nam có một lực lượng lao động chất lượng cao. Đội ngũ này sẽ giúp thúc đẩy nhiều ngành công nghiệp phụ trợ phát triển bên cạnh lượng kiều hối cải thiện đời sống vật chất của gia đình NLĐ.
“Nhà trường luôn đặt mục tiêu đào tạo chất lượng cao, trong khi các DN sẽ cam kết việc làm ổn định cho SV. Đó là cách làm của nhiều nước phát triển. Ở Việt Nam, việc hợp tác này chỉ mới vài năm thôi nhưng đã cho thấy một hướng đi đúng. Với mạng lưới hoạt động và các ngành nghề được các nhà tuyển dụng nước ngoài săn đón, Suleco cam kết giải quyết việc làm tốt cho SV, NLĐ một khi muốn đồng hành cùng chúng tôi ra nước ngoài làm việc” – Tổng Giám Đốc nói.

Nguồn: Giang Nam - Báo Người Lao động