Thi kỹ năng đặc định trong 3 lĩnh vực với lao động sang Nhật Bản trong tháng 5

10.04.2024

Dự kiến trong tháng 5/2024, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ tổ chức kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô; Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng, đối với người lao động sang Nhật Bản làm việc...

Thực hiện thỏa thuận giữa Việt Nam và Nhật Bản về Chương trình lao động kỹ năng đặc định, ngày 8/4, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) đã thông tin về việc tổ chức kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực gồm: Bảo dưỡng ô tô; Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng.

Đây là kỳ thi cần thiết cho người lao động muốn có tư cách lưu trú “Kỹ năng đặc định số 1” tại Nhật Bản. Theo đó, kỳ thi đánh giá kỹ năng trong các lĩnh vực nêu trên sẽ tiếp nhận đăng ký thi từ 8h00 (giờ Việt Nam, tức 10h00 giờ Nhật Bản) ngày 26/4/2024. Kể từ ngày 26/4, có thể đăng ký trước ngày dự thi tối đa 59 ngày.

Việc đăng ký dự thi phải được hoàn thành trong khoảng thời gian từ 8h00 giờ Việt Nam (10h00 giờ Nhật Bản) ngày 26/4 tới trước ngày thi 3 ngày làm việc. Việc thay đổi hoặc hủy bỏ có thể được thực hiện trước ngày thi 3 ngày làm việc.

Do kỳ thi có giới hạn số lượng thí sinh dự thi, nên nếu số lượng đăng ký đạt giới hạn thì việc tiếp nhận đăng ký thi có thể kết thúc trước thời hạn, vì vậy cơ quan quản lý lao động khuyến cáo người lao động đăng ký thi càng sớm càng tốt.

Tại Hà Nội, các kỳ thi sẽ lần lượt được tổ chức kể từ ngày 24/5/2024. Người lao động có thể chọn 1 ngày thi trong số các ngày có thể đăng k‎ý dự thi, tính từ ngày 24/5. Kỳ thi đánh giá kỹ năng trong lĩnh vực Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng sẽ kéo dài trong 60 phút, riêng lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô là 80 phút.

Người tham dự kỳ thi đánh giá kỹ năng trong lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô phải nộp lệ phí thi 710.000 đồng; trong lĩnh vực Dịch vụ lưu trú lệ phí thi 1.200.000 đồng, và trong lĩnh vực Chăm sóc điều dưỡng là 192.000 đồng.

Trong ngày đến dự thi, ngoài việc xuất trình giấy tờ tùy thân có ảnh của thí sinh (căn cước công dân hoặc hộ chiếu), thí sinh cần mang theo bản in "Phiếu xác nhận" sẽ hiển thị trên màn hình sau khi đăng ký thi để vào phòng thi. Đối với thí sinh đăng ký thông qua cơ quan phái cử thì chỉ có bản thân thí sinh mới được phép vào địa điểm thi, còn những người từ các cơ quan phái cử sẽ không được phép vào.

Cục Quản lý lao động ngoài nước lưu ý, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam không tiếp nhận các câu hỏi liên quan đến kỳ thi. Vì thế, người lao động có thắc mắc liên quan đến kỳ thi có thể liên hệ số điện thoại bộ phận dịch vụ khách hàng. Song họ cũng sẽ không trả lời bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến đề thi hoặc kết quả thi.

Cục Quản lý lao động ngoài nước thông tin để người lao động, và doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc tại Nhật Bản, có người lao động đang có nhu cầu đi làm việc tại Nhật Bản, trong các lĩnh vực Bảo dưỡng ô tô, Dịch vụ lưu trú và Chăm sóc điều dưỡng theo Chương trình kỹ năng đặc định biết, để đăng ký tham dự.

Theo số liệu thống kê của cơ quan quản lý lao động, tính đến hết quý 1/2024, cả nước đã đưa được 23.364 lao động sang Nhật Bản làm việc, cao nhất trong các thị trường tiếp nhận lao động Việt Nam.

Nguồn: Vneconomy.vn