Thực tập sinh Lê Thị Linh Sao: “Gia đình là chỗ dựa tinh thần lớn nhất của tôi!”

14.03.2024

Thông qua Trung tâm Công tác Học viên và Quản lý Thực tập sinh (TTS), Suleco đã kết nối và gửi lời chúc mừng đến các bạn TTS đang làm việc tại Nhật Bản có kết quả đậu trong Kỳ thi JLPT tháng 12 vừa qua. Từ đó, đã có những cơ hội lắng nghe, chia sẻ, tâm tư của các bạn, đặc biệt là chia sẻ của bạn Lê Thị Linh Sao - Thực tập sinh ngành Chế biến thực phẩm tại tỉnh Nagasaki, Nhật Bản.

. Bạn có thể chia sẻ phương pháp ôn luyện của mình không, khi chỉ đến Nhật khoảng hơn nửa năm, vừa đi làm vừa ôn luyện và đạt được kết quả như vậy?

Trước tiên, phương pháp ôn luyện của mình cũng khá đơn giản. Mình luôn tranh thủ thời gian rảnh như lúc được 休憩 (giải lao) 1 tiếng, cố gắng làm thử đề thi N4 nghiêng về phần Kanji. Buổi sáng thì dậy sớm để có thể học và nhớ những từ vựng mới. Ngoài ra, mình cũng tận dụng mạng xã hội như là TikTok, để học và tập trung đến các câu nói người Nhật hay sử dụng trong công việc và đời sống thường ngày.

Cùng với đó, mình cũng thường xuyên theo dõi những trang TikTok có nội dung về phần 聴解 (đọc, hiểu) để có thể nghe, hiểu rõ hơn. Những bài học đó mình cảm thấy nó thực tế hơn trong sách vở. Buổi tối tan làm thì mình cố gắng vừa nằm thư giãn, vừa làm thử đề thi N4 của các năm trước đó. Dần dần bản thân đã nhớ những câu ngữ pháp cũng như cấu trúc của đề và không ngừng tìm hiểu các ứng dụng liên quan để cải thiện tiếng Nhật.

. Cảm xúc của bạn lúc tra cứu kết quả như thế nào? Bạn có hài lòng với kết quả như vậy không?

Khi nhận được kết quả, mình cũng cảm thấy vui. Vì đấy là công sức 1 tháng ôn luyện miệt mài của mình. Nhưng cũng thấy tiếc vì những câu mà bản thân đã lỡ sai sót. Vì đối với mình đề thi năm nay cũng khá dễ nên cũng hơi thất vọng vì chưa đạt như những gì đã kỳ vọng trước đó và mình cần phải cố gắng hơn nữa.

. Có bạn sang Nhật chỉ với một mục đích duy nhất là làm việc tăng thu nhập, còn bạn thì sao, bạn có mục đích nào lớn và ý nghĩa hơn không?

Từ nhỏ, Ba Mẹ đã giáo dục mình nên học hành chăm chỉ và con đường duy nhất đi đến thành công là tri thức. Không may thay, mình đã có những suy nghĩ lệch lạc nên đã làm ba mẹ thất vọng và dừng lại trên con đường Đại học khi mới học được nửa năm.

Đến Nhật làm việc, mục đích ưu tiên của mình là đạt được N2. Vừa làm vừa học cũng tốt, giao tiếp hàng ngày với đồng nghiệp cũng cải thiện được tiếng Nhật hơn, đồng thời chăm chỉ có thêm thu nhập cũng giúp mình có thể đỡ đần một phần cho gia đình ở quê nhà.

Cho đến hiện tại, mình khá hài lòng với những gì bản thân đang làm và đạt được. Về suy nghĩ, mình cũng hơi khác với nhiều bạn một chút. Mình thấy rằng, trong thời gian làm việc tại đây, cần phải có chứng chỉ trình độ tiếng nhật N3 trở lên để sau khi về nước con đường tương lai mới có thể rộng mở. “Học luôn đi đôi với hành”, không chỉ dừng lại ở việc tích lũy được khoản tài chính phù hợp để trở về nước, vì như vậy thì hơi lãng phí 3 năm mình ở Nhật mất!

. Điều mà bạn cảm thấy tâm đắc nhất để làm động lực cho bản thân cố gắng mỗi ngày là gì?

Có thể sẽ giống với nhiều bạn Thực tập sinh khác, bản thân mình luôn đề cao vai trò và giá trị của hai chữ “gia đình”.

Vì Ba Mẹ đã luôn mang đến cho mình những lời hay ý đẹp, luôn bên cạnh và đồng hành với mình dù ở bất kỳ thời điểm nào. Ba luôn nói với mình phải cố gắng hơn nữa, học nữa học mãi cũng không thừa; Trong công việc thì không nên giữ cái tôi, hạ cái tôi xuống một chút thì con đường của mình sẽ dễ dàng hơn. Và sau khi qua Nhật, mình mới dần hiểu cảm giác gánh vác và nuôi nấng những đứa con như chúng mình vất vả đến nhường nào.

. Điều kiện, con người và môi trường tại nơi làm việc của bạn tốt chứ? Có thuận lợi hay bất cập gì không?

Môi trường làm việc của mình rất tốt, cơ sở vật chất ổn áp. Đồng nghiệp thấy mình ham học hỏi nên họ cũng tận tình chỉ bảo thêm trong công việc. Ngoài ra, mình cũng được người bản xứ giảng dạy rất nhiều về ngôn ngữ. Tuy thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật không quá lâu, nhưng bản thân mình đúc kết được một điều, người Nhật sẽ rất nhiệt tình với những ai ham học hỏi.

. Sắp tới bạn sẽ tiếp tục ôn luyện thi để đạt được các chứng chỉ cao hơn đúng chứ?

Sau khi kết thúc kì thi N4, mình đã và đang bắt đầu nghiên cứu kiến thức của N3. Thời gian rảnh rỗi sẽ là lúc phù hợp nhất để mình cố gắng trau dồi, học hỏi thêm và sẽ tuyệt vời hơn nếu có thể đạt những chứng chỉ cao hơn nữa!

- mo.ttiger -