Trần Thị Thuy Thiên - "Em tìm thấy chính mình khi đến Nhật Bản với ngành Kaigo"

26.03.2024

“Con muốn chọn theo bất cứ nghề nào cũng được chỉ cần khi thực hiện công việc đó con thấy con được là chính mình, có thể giúp ích cho xã hội và khi mọi người mỉm cười thì con cũng sẽ được hạnh phúc.” - Ba Thuy Thiên nhắn gửi trước xuất cảnh

Trần Thị Thuy Thiên, thực tập sinh năm 1, ngành Kaigo đến từ huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Câu nói đó thực sự là một lời động viên và cũng là nguồn động lực rất lớn để mình kiên trì và theo đuổi ngành Kaigo cho đến bây giờ.

Hiện tại, mình đang sống và làm việc tại tỉnh Yamaguchi, Nhật Bản, mỗi ngày là một cơ hội để học hỏi và trải nghiệm nhiều điều mới. Mình tin rằng công việc của mình không chỉ mang lại ý nghĩa cho bản thân mà còn góp phần vào sự hạnh phúc và sức khỏe của những người cao tuổi mà mình chăm sóc.

Quyết định theo ngành Kaigo trước khi tham gia chương trình Thực tập sinh Nhật Bản

Cơ duyên đưa mình đến với ngành Kaigo là do niềm đam mê và tình yêu thương đối với việc chăm sóc người cao tuổi, đó là một sự chuẩn bị quyết định cân nhắc từ trước. Trải qua quãng thời gian làm việc sau khi hoàn thành chương trình học trung học phổ thông, mình đã nhận ra rằng điều quan trọng không chỉ là kiếm thu nhập mà còn là việc làm điều có ý nghĩa mang lại hạnh phúc cho bản thân và những người xung quanh.

Quyết định tham gia ngành Kaigo tại Nhật Bản được xem là một “cột mốc” quan trọng trong cuộc đời của mình, nó đã mở ra cơ hội để mình được tiếp cận với kiến thức chuyên môn và trải nghiệm thực tế trong lĩnh vực này. Việc giao tiếp với các cụ già là khách hàng tại viện là cơ hội để rèn luyện bản thân, phát triển kỹ năng chăm sóc và tạo dựng mối quan hệ gần gũi, ý nghĩa với họ.

Ngành Kaigo tại Suleco là “người bạn đắc lực” giúp mình có được những bước đi trưởng thành

Tại Suleco, mình đã học được rất nhiều điều quan trọng và có giá trị từ ngành Kaigo. Đầu tiên, thời gian đào tạo ngành Kaigo sẽ lâu hơn cho với các ngành khác trong chương trình Thực tập sinh. Việc học trong thời gian dài đã giúp mình hiểu rõ hơn về đặc thù và yêu cầu của công việc chăm sóc người cao tuổi. Điều đó không chỉ hỗ trợ cho mình nắm vững kiến thức chuyên môn tốt mà còn là yếu tố quan trọng để mình đáp ứng được những đòi hỏi về kỹ năng và trình độ ngoại ngữ cao để làm việc hiệu quả tại Nhật Bản.

Không chỉ dừng lại ở việc học ngôn ngữ, kiến thức chuyên môn, cuộc sống nội trú tại Suleco cũng đã giúp mình phát triển tính kỷ luật cùng ý thức sống tập thể. Việc học, sống trong môi trường này là tiền đề để mình thay đổi tích cực, trở nên chủ động hơn trong công việc và cuộc sống hàng ngày. Thêm vào đó, chương trình đào tạo tại Suleco cung cấp cho mình cơ hội thực tập để hiểu rõ hơn về môi trường làm việc cùng với tính chất công việc trong ngành Kaigo. Điều này giúp mình có cái nhìn tổng quan và chuẩn bị tốt nhất cho công việc thực tế sau này.

Cùng với đó, việc học tiếng Nhật đến trình độ N4 và luyện tập giao tiếp (Kaiwa) thường xuyên cũng là một phần quan trọng trong quá trình chuẩn bị cho công việc tại Nhật Bản. Những kỹ năng này không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn bổ trợ mình rất hiệu quả trong việc tạo mối liên kết với người được chăm sóc và đồng nghiệp trong quá trình làm việc. 

“Tận tụy, tâm tâm và giàu lòng vị tha” - đó là 3 đặc điểm mà mình cảm nhận được từ ngành Kaigo

Kaigo không chỉ là một ngành nghề, mà còn là một sứ mệnh cao cả, đòi hỏi sự nhiệt huyết và sự tận tụy từ những người lựa chọn con đường này. Sau khoảng thời gian làm việc, mình nhận thấy rằng công việc đã dạy cho mình tính kiên nhẫn, sự nhiệt huyết và lòng tôn trọng đối với mọi người.

Trong việc lựa chọn ngành học và nghề nghiệp phù hợp, chắc chắn mỗi người đều muốn lựa chọn công việc mang lại thu nhập tốt, phát triển bản thân và đồng thời mang lại ý nghĩa cho xã hội. Và mình thấy rằng, ngành Kaigo: chăm sóc người cao tuổi sẽ là ngành “đẹp” để các bạn trẻ hướng tới.

Mình đã từng nghe đâu đó “ngành Kaigo là một nghề cao quý và đáng được trân trọng”, mình rất đồng tình. Bởi những người theo đuổi ngành này không chỉ đơn giản là chăm sóc cho các cụ như thành viên trong gia đình của họ, từ những việc đơn giản nhất cho đến những khoảnh khắc tương tác đầy ý nghĩa, mà còn giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của họ khi đối diện với tuổi già - một giai đoạn cuộc đời đầy thách thức. Vì vậy, ngành Kaigo không chỉ cần thiết mà còn vô cùng quan trọng đối với người dân tại Nhật Bản nói chung, và các quốc gia khác nói riêng, trong đó có Việt Nam của chúng ta.

Ba năm nữa mình sẽ là “phiên bản” hoàn thiện hơn của một Thực tập sinh ngành Kaigo

Thật ra, ngoài việc đến Nhật trải nghiệm một nền văn hóa mới, mình cũng muốn xây dựng cho bản thân một tương lai ổn định và nghề nghiệp vững chắc hơn trong ba năm tới.

Mục tiêu lâu dài của mình không chỉ dừng lại ở việc tham gia chương trình thực tập, trải nghiệm tại đất nước Nhật Bản mà còn là việc nỗ lực học hỏi và phát triển chuyên môn. Trước khi hoàn thành chương trình Thực tập sinh, mình sẽ cố gắng thi lấy chứng chỉ Kaigo Fukushi để chứng minh khả năng và sự chuyên nghiệp của mình trong lĩnh vực. Điều này không chỉ tạo thêm cơ hội nghề nghiệp mà còn là bước quan trọng trong sự nghiệp chăm sóc và đồng hành cùng những người cao tuổi tại cả Nhật Bản và Việt Nam.

Bằng cách hiểu rõ hơn về công việc mà mình đã chọn, được học hỏi cũng như đào tạo thêm mình tin rằng bản thân sẽ trở nên trở nên trưởng thành hơn và có thể đối mặt với mọi thách thức. Vì vậy, nếu bạn đam mê công việc mang lại giá trị cho xã hội, ngành Kaigo là một sự lựa chọn thú vị mà bạn nên cân nhắc và tìm hiểu. Hãy yên tâm lựa chọn và theo đuổi đam mê của mình trong ngành Kaigo!

Mình cũng hy vọng rằng qua những chia sẻ này, có thể góp một phần nhỏ trong việc truyền cảm hứng và động viên cho những ai đang tìm kiếm hướng đi trong sự nghiệp của mình. Chúng ta có thể tạo ra những thay đổi tích cực cho cộng đồng và xã hội. Cảm ơn tất cả mọi người đã dành thời gian đọc những chia sẻ của mình!

- Mừng Mẫn -