Trí tuệ & cảm xúc trong 4 chữ thành của Suleco ®

07.11.2023

Trí tuệ và cảm xúc? Nói cho đầy đủ thì phải là Thông Minh Trí Tuệ và Thông Minh Cảm Xúc. Vậy hai loại thông minh ấy là gì? 4 chữ Thành của SULECO là sao? Tất cả có liên quan với nhau thế nào? Hà cớ chi phải quan tâm đến câu chuyện ấy nếu nó chẳng ảnh hưởng gì đến đời sống, công việc, lẫn thu nhập của ta? Thời buổi gạo châu củi quế, có thực mới vực được đạo, bàn chuyện trên trời nghe quá mệt. Dành thời gian mà tính việc kiếm ra tiền, hơn là vẽ chuyện ôm rơm nặng bụng.

Đúng quá. Chẳng ai không muốn kiếm ra tiền, càng nhiều càng tốt. Nhưng, một đằng là kiếm ra tiền với đầy rẫy sân si, chẳng bận tâm về đúng sai, phải trái, cứ làm ngơ với tất cả ý nghĩa, giá trị nhân sinh, ngỡ được mánh thì alêhấp nhào vô kiếm chác, thoáng nghe hơi nồi chõ là đu bám ngay theo mọi trào lưu thời thượng trên thị trường. Đằng khác cũng kiếm ra tiền, nhưng lại mang đến giá trị đích thực cho những ai đang cần, nhờ biết dựa vào và phát huy trí tuệ lẫn cảm quan của bản thân, ngay trong công việc hàng ngày của mình. Đằng nào làm cho mình thanh thoát và tự hào hơn? Chỉ cần tí chút sáng suốt, sự lựa chọn rất dễ dàng. Do vậy, hãy khoan thai đào xới vấn đề, tuy nhọc công mà rất sinh lợi, vừa vật chất vừa tinh thần, lâu bền và chắc chắn. 

Hãy bắt đầu với Thông minh Trí tuệ. Ngạn ngữ Tây Âu có một nhận xét rất sâu: «Ta có thể hiểu biết nhờ sự hiểu biết của người khác. Nhưng ta không thể thông minh nhờ sự thông minh của người khác». Ở ta, dân gian có câu vè thâm thuý: «Cũng cơm, cũng gạo, cũng thầy. Mà sao em kém thế này em ơi». Tóm gọn, thông minh trí tuệ không đến từ sự nhồi nhét kiến thức: học cho cố, biết cho nhiều, bằng cấp cho lắm, nhưng chẳng tích sự gì nếu không biết vận dụng hữu hiệu những điều gọi là đã được học, được biết, được tuyên dương.

Thông minh Trí tuệ là cả tiến trình mà bản thân phải biết chuyển hoá Thức thành Tri (: Biết thành Hiểu), tiếp đấy là nâng tầm Tri thành Trí (: Hiểu thành Suy Nghĩ, Tư Duy), và vượt thăng Trí thành Tuệ (: Suy nghĩ, Tư duy thành sự Khai sáng, Quán thông).

Thông minh Trí tuệ, nói cách khác, là khả năng lập luận khái quát và tư duy trừu tượng kết cấu khởi nguyên từ việc thấu đạt những thông tin chính xác, kiến thức đúng đắn, hiểu biết rõ ràng, đến từ nhiều lĩnh vực và các trải nghiệm sinh động của cá nhân. Thông minh Trí tuệ, do vậy, giúp con người phát kiến kịp thời trong đời sống những đáp án thích đáng, nhạy bén, sâu sắc và hiệu quả. Con người, ai cũng có đầu, có não, có óc. Nhưng biến tất cả năng lực trên thành trí tuệ soi rọi, giúp mình làm chủ đời mình chứ không để đời an bài số phận của mình, lại đòi hỏi sự vượt thắng bản thân không ngừng.

Não người trung bình có khoảng 86 tỷ tế bào thần kinh, nhưng thông minh trí tuệ phát triển ở mức nào tuỳ thuộc cơ bản vào mạng kết nối giữa các tế bào ấy. Tiến trình từ thức đến tri, từ tri đến trí, từ trí đến tuệ là càng lúc càng mở rộng mạng liên kết giữa các tế bào thần kinh. Khi con người vận dụng tư duy đều đặn, chẳng hạn thường xuyên đọc sách về các chủ đề thiết thân, rồi trau dồi, thảo luận rốt ráo với nhau, mỗi tế bào thần kinh có thể kết nối theo dạng dẫn truyền với tận 100.000 tế bào thần kinh khác. Trường hợp ngược lại, khỏi cần bàn nhiều: nhũn não là một bệnh sinh vật hoá lý cần những liệu pháp điều trị y khoa, nhưng não nhũn lại phát sinh do trí óc bị bỏ quên, hiếm khi xài đến, phổ biến hơn nhiều và nhất là không ai chữa được, ngoại trừ chính mình.

Tuy nhiên, đơn thuần Thông minh Trí tuệ không chỉ chưa đủ mà còn có khả năng gây tác hại rất lớn: người quá khôn, tính toán tuyệt vời nhưng lại thiếu nghĩa, thiếu tình thì chỉ là kẻ gian hùng, giảo quyệt vô cùng. Do vậy, Thông minh Trí tuệ cần đến Thông minh Cảm xúc.

Thông minh cảm xúc là khả năng làm chủ bản thân và tiết chế các quan hệ với môi trường sống bao quanh thông qua việc tiếp nhận, thẩm thấu, điều chỉnh, biểu đạt những cảm năng của chính mình lẫn của người khác.

Nhờ vận dụng thông minh cảm xúc mà mình có thể đạt mức thấu cảm, nghĩa là nhìn rõ tâm can của mình, không để những chiều hướng tiêu cực trong lòng dạ của chính mình (do cố tật phổ biến suy bụng ta ra bụng người) làm rúng động bản thân và tác động xấu đến quan hệ giữa mình với người khác. Nói gọn, thông minh cảm xúc giúp mình hoàn thiện bản thân trên cơ sở tăng cường sự thân thiện của các mối quan hệ bao quanh mình, không gây những đối kháng, bất hoà vô lối, vô ích, vô duyên, vô tâm, vô trí, vô nhân, vô hậu.

Có một châm ngôn Tây Âu rất hay: «Lý trí mách bảo ta các điều phải tránh. Nhưng con tim lại hướng dẫn ta về những điều nên làm». Một ngạn ngữ Trung Đông lại chí thú như này: «Có hai nguồn động năng thúc đẩy vòng quay của sự sống: lao động và tình thương. Bởi lao động cho ta những điều kiện để sống, và tình thương cho ta lý do để sống».

Trong chiều hướng ấy, rõ ràng là thông minh trí tuệ và thông minh cảm xúc liên quan mật thiết đến 4 chữ Thành của SULECO.

4 chữ Thành ấy là:
Giáo Dục để Thành Người
Đào Tạo để Thành Tài
Lao Động để Thành Đạt
Cộng Lực để Thành Công

Trước tiên, cần nhắc lại căn cơ: là một doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực có gốc gác gọi là xuất khẩu lao động. Tuy nhiên, hoạt động ấy không có nghĩa chỉ là cung cấp nguồn lao động giản đơn, hoặc đóng vai trò môi giới giữa bên kia là các nước phát triển với tháp dân số già cần lao động trẻ và bên này là lực lượng nhân công mong muốn có thu nhập ổn định và khả năng tích luỹ khá.

Để thật sự giúp cho người lao động vươn lên và với tới những khao khát của đời mình, SULECO nhất thiết phải đảm trách trước tiên một cách tận tâm vai trò giáo dục nhận thức và đào tạo tay nghề, kỹ năng và văn hoá cho những người lao động sẽ được SULECO chuyển giao sang làm việc ở nước ngoài. Thêm nữa, SULECO còn mong mỏi rằng những lao động được đào tạo lành nghề, giàu năng lực và vốn sống, sẽ thật sự đóng góp cho xã hội và kinh tế nước nhà với những gì được tích luỹ sau khi hoàn thành thời gian làm việc ở nước ngoài và trở về nước. Do vậy, SULECO, hợp sức ngày càng chặt chẽ cùng các đối tác hữu trách, đã không ngừng hoàn thiện chuỗi tạo tác giá trị là: Tuyển Chọn Đúng, Đào Tạo Giỏi, Chuyển Giao Tốt.

Từ định hướng trên, triết lý của 4 chữ Thành đã được định hình:
*/. Giáo Dục để Thành Người : Ham muốn tối thượng (: Dục đã được Giáo) là làm người có nhân cách, hiển vinh bản sắc, danh dự của mình và danh giá của đất nước Việt Nam.
*/. Đào Tạo để Thành Tài: Học ở Trường Lớp phải là nền tảng đích thực cho việc Thi Thố Tài Năng trong Trường Đời.
*/. Lao Động để Thành Đạt: Công ăn việc làm không chỉ để mưu sinh, mà là cả một hành trình tiến đến tương lai, kiến dựng sự nghiệp của bản thân lẫn cơ nghiệp của những người mình yêu thương, trân quý.
 */. Cộng lực để Thành Công: Chẳng ai có thể đạt thành quả cao nhất được cộng đồng xã hội nhìn nhận nếu không có sự hỗ trợ, hợp tác của nhiều người khác. Sự hợp lực càng nhiều, thành công càng lớn.

Một châm ngôn được truyền tụng khắp thế giới nhận định thế này: «Nếu trí tuệ tôi hình dung ra và trái tim tôi cảm thấu được, thì chắc chắn tôi sẽ ra tay thực hiện được». Nói cách khác, mọi cơ đồ lớn đều không thể không cần đến Thông Minh Trí Tuệ và Thông Minh Cảm Xúc.

Đối với 4 chữ Thành và chí hướng Tạo Nhân Dựng Nghiệp của SULECO, có thể dõng dạc xác quyết thế này: Tâm trí ta an định ở đâu, nhân nghiệp tốt lành an trú và phát triển ở đó.

++++++++
Chủ đề tới : 7T1C1K trong Đối Nhân Xử Thế của SULECO ®