Câu chuyện Thực tập sinh Suleco tại xứ sở "hoa anh đào"

13.05.2024

Nguyễn Thị Kim Anh – Qua bao thất bại không từ bỏ, em đã nhận được tấm bằng mơ ước

ASK: Cảm nhận của em khi đậu N1?
Kim Anh:
Cảm giác rất vui ạ. Qua bao lần thất bại và nỗ lực không từ bỏ thì cuối cùng em cũng có được tấm bằng mơ ước với số điểm không ngờ.

ASK: Phương pháp và thời gian học của em như thế nào?
Kim Anh:
Chủ yếu là em tự học, và xem thêm bài học liên quan trên Youtube, khi đến công ty thì giao tiếp với các cô người Nhật, và đọc thêm sách. Thường thì thời gian học của em chủ yếu là sáng sớm, từ khi đến Nhật em đã luyện cho mình thói quen thức sớm từ 3 giờ sáng học tầm 2 – 3 giờ sau đó chuẩn bị ăn sáng và đi làm, gần đến thời gian thi thì em tăng thời gian học thêm 1 – 2 giờ trước khi ngủ.
 
ASK: Mục tiêu trong tương lai của em là gì?
Kim Anh: Mục tiêu của em là có thể được ở lâu dài ở Nhật và làm công việc mình yêu thích và lấy được chứng chỉ điều dưỡng quốc gia.

ASK: Em có lời khuyên nào cho các bạn Thực tập sinh mới không?
Kim Anh: Nếu bạn có mục tiêu và niềm tin vào khả năng của mình, đừng bao giờ từ bỏ chỉ vì vài lần thất bại. Hãy cố gắng hết mình vì một ngày nào đó, trong tương lai gần, bạn sẽ đạt được những điều mà bạn mong muốn, với một kết quả chắc chắn sẽ khiến bạn tự hào.

Lương Thanh Diện – Em thấy hài lòng sau 5 năm sinh sống và làm việc tại Nhật Bản

ASK: Cảm nhận của em sau 5 năm sinh sống và làm việc tại Nhật Bản?
Diện: 5 năm làm việc ở Nhật Bản, em cảm thấy rất may mắn vì điều kiện làm việc ở đây thật sự tốt. Công việc ổn định và thu nhập đều được đảm bảo mỗi tháng. Em có thể gửi một phần thu nhập về cho gia đình và dành phần còn lại cho tương lai của mình. Công ty của em làm việc không chỉ đối xử rất tốt với người lao động Việt Nam mà còn luôn hỗ trợ chúng em trong mọi khía cạnh của cuộc sống và công việc hàng ngày. Thêm vào đó, khi có vấn đề phát sinh, cả công ty lẫn Nghiệp đoàn đều giải quyết nhanh chóng và hiệu quả.

ASK: Em gặp những thuận lợi và khó khăn gì khi sống sinh và làm việc tại Nhật Bản?
Diện: Em được sống và làm việc tại một đất nước có an ninh tốt, môi trường sống, phúc lợi và không khí sạch sẽ. Làm việc ở Nhật Bản, được đi tham quan các danh lam thắng cảnh và có nhiều cơ hội tìm hiểu văn hóa của đất nước Nhật Bản. Tuy nhiên, hiện tại chi phí sinh hoạt ở Nhật Bản ngày càng tăng đã phần nào ảnh hưởng đến cuộc sống của em. Vì tiền lương mỗi tháng em đều gửi về gia đình, phần còn lại ít ỏi đã tạo ra một chút khó khăn trong việc chi tiêu hàng ngày.

Vấn đề này không chỉ ở Nhật Bản mà còn là vấn đề toàn cầu, đặc biệt là do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đã làm giảm công việc và thu nhập của nhiều người. Em cảm thấy buồn vì không thể thực hiện được kế hoạch xây nhà mới cho cha mẹ ở Việt Nam.

ASK: Kế hoạch của em sau khi kết thúc hợp đồng 5 năm tại Nhật?
Diện:
Sau khi hết hạn hợp đồng Thực tập sinh 5 năm em dự định sẽ về nước kinh doanh một sản phẩm gì đó hoặc sẽ mở một trang trại chăn nuôi.

ASK: Em có lời khuyên nào cho đàn em Thực tập sinh sau này không?
Diện:
Nếu bạn đặt mục tiêu tích lũy kinh nghiệm và làm việc tại Nhật Bản, hãy chăm chỉ học tiếng Nhật để có thể giao tiếp với mọi người trong công ty. Việc không thể nói hoặc không hiểu tiếng Nhật có thể dẫn đến lỗi sản phẩm và tai nạn. Vì vậy, nếu bạn không hiểu, hãy xác nhận lại nhiều lần. Ngoài ra, nên chuẩn bị thể lực tốt để có thể làm việc được lâu dài.

Nguồn: Wasabi